BƠ KHÔNG PHẢI ĐỂ ĂN – ĐỪNG CÓ “BƠ” ĐI TRUYỆN TRẺ CON À!

Nói đến Bơ, bạn nghĩ tới điều gì?

Trái bơ hay là bơ từ sữa bò để ăn?

Với những ai yêu dòng sách tranh cho thiếu nhi của các tác giả Việt Nam, thì nói đến Bơ còn gợi nhớ về một cuốn sách có cái tên ngộ nghĩnh “Bơ không phải để ăn”. Sách ra kệ  vào cuối năm 2020,  khiến người lớn khó lòng có thể “bơ đi” những câu chuyện vô cùng đáng yêu cho trẻ em.

Ngắm bìa và lật giở từng trang sách tranh song ngữ, bạn nhỏ sẽ say mê trước sự hấp dẫn của sách .  Bìa cứng màu xanh trái bơ, khổ lớn, giấy dày. Tranh vẽ của họa sĩ Trần Quốc Anh quá đẹp, màu sắc tươi sáng và nhân vật được tạo hình đáng yêu. Bản dịch tiếng Anh của Hoàng Ngọc Diệu cũng giữ được giọng dễ thương như bản gốc tiếng Việt do hai tác giả trẻ Huỳnh Trọng Khang và Chung Bảo Ngân chắp bút.

Bơ là cái gì ta?

Hóa ra Bơ là cậu bé ngộ nghĩnh có mái tóc xoăn xoăn và đôi kính to đùng.

Bạn Bơ bị đặt tên là Bơ mà bạn ấy không phải trái bơ nên bạn rất hay thanh minh về Bơ: Bơ là Bơ này (bạn ấy chỉ vô ngực mình) chứ Bơ không phải để ăn! Bạn ấy tìm đến tác giả để thao thao kể chuyện cho tác giả nghe, và dĩ nhiên là tác giả kể lại cho độc giả nhí, và cả những độc giả lớn yêu những câu chuyện của trẻ em.

Tập sách có 3 mẩu truyện nhỏ. Là dòng sách tranh nên các tác giả viết rất cô đọng, chủ yếu là để độc giả ngắm tranh. Tranh thành ra cũng là nội dung chính chứ không phải là để minh họa câu chuyện. Bức tranh ngay bìa giới thiệu các nhân vật đồng hành cùng cậu bé Bơ: một em voi con mất vòi, một bạn cá voi và những hũ kẹo ngọt ngào.

Truyện “Bạn voi mất vòi” tất nhiên kể về một bạn voi mất vòi. Không những thế bạn còn mất cả mẹ. Truyện mở ra từ nỗi buồn thăm thẳm của những động vật chịu thiệt thòi trong thời đại của chúng ta. Nhưng nếu như có bọn thợ săn độc ác, thì cũng có những người mang trái tim yêu thương ấm áp như bé Bơ và mẹ, cho nên từng bức tranh là từng khung cảnh ngọt lịm tình cảm con người dành cho động vật. Ngắm những bức tranh ấy, thấy bạn voi thật là bé nhỏ mà trái tim bạn Bơ thì quá lớn lao. Yêu Bơ, hẳn trái tim các bạn nhỏ cũng sẽ rộng ra, có nhiều chỗ cho động vật hơn.

Truyện “Bơ trong bụng cá” thì mở ra từ ngày đầu kỳ nghỉ hè. Bạn Bơ trải qua những ngày nghỉ ý nghĩa với ông bà ở vùng quê bên bờ biển. Ở đó, bạn Bơ gặp một em cá voi dạt vào bờ, bụng chứa đầy rác thải, và Bơ đã giải cứu cho em. Truyện chứa thông điệp môi trường. Nhưng điều đáng nói là trong đó có nhiều yếu tố kỳ ảo, trí tưởng tượng bay bổng bất ngờ khiến cả tranh và lời đều đáng yêu hết nấc!

Truyện “Con sâu răng” thì tất nhiên kể về con sâu răng. Cái chuyện sâu răng thì bạn nhỏ nào chẳng gặp, nhưng với bạn Bơ thì thật là đủ điều phong phú qua việc Bơ tự tìm cách giải quyết đám sâu. Truyện hướng bạn nhỏ đến thói quen lành mạnh, mà không hề khô khan chút nào.

Ba câu chuyện khắc họa nên chân dung một cậu bé Bơ tò mò về thế giới xung quanh, có lòng trắc ẩn, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè, có tình yêu thiên nhiên trong trẻo, và qua mỗi truyện lại thêm một chút trưởng thành. Đồng hành cùng Bơ, bạn nhỏ sẽ nhận ra nhiều bài học quý giá.

Ngôn ngữ của truyện hóm hỉnh và những nét vẽ ngộ nghĩnh có thể khiến trẻ cảm nhận thật nhiều niềm vui trong thế giới sách diệu kỳ.

Sách được phát hành bởi NXB Phụ Nữ Việt Nam vào năm 2020

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *